TRUNG TÂM TƯ VẤN NHÂN MỆNH HỌC

THÔNG BÁO
TƯ VẤN VỀ VẬN MỆNH - CẢI MỆNH - CHỮA BỆNH = TÂM LINH

Với hơn 25 năm nghiên cứu và thực nghiệm về Dịch học, Số mệnh và Phong Thủy, Cấu tạo con người và Tâm thức, thực hành Phật Pháp nhiệm mầu. Chúng tôi hiện thường xuyên tổ chức Tư vấn Tu Cải mệnh miễn phí với các đối tượng là người mong muốn hiểu về Số mệnh, tin sâu Nhân Quả nguyên nhân chính gây ra tâm trạng lo âu, sợ hãi, thất nghiệp, nợ lần, phá sản, chia ly, bệnh đau hành hạ ... dẫn đến buồn nản, khổ đau và bế tắc, rễ bị trầm cảm. Khi quý vị nhận thức ra "Thân người khó được" đúng như đức Phật dậy, sau bao kiếp sống bị đọa lạc lưu đầy trong các cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh ... mới có lại Thân người của kiếp này (Cũng là kiếp sống bắt buộc phải tái sinh để nhận Quả báo, để trả nghiệp do chính mình đã tạo tác ra từ nhiều kiếp trước, cho lên chết không phải là hết, nhân duyên nợ lần chắc chắn phải trả, không kiếp này thì kiếp sau phải trả, cho dù phải trải qua bao kiếp sống luân hồi nữa là vậy). Cho nên, thường thì tháng sinh kiếp này là tháng tử vong của tiền kiếp là vậy. Với ngày giờ sinh ra đời cho chúng ta biết sơ bộ về "Kịch bản" mỗi người "phải Diễn" trên sân khấu cuộc đời - Nếu không tu hành, họ thường sẽ buộc phải nhận lãnh Quả báo đã an bài sẵn ngay từ khi sinh ra, cho đến khi chết đi là vậy. Hãy tu hành tinh tấn là con đường duy nhất để Cải mệnh mạnh mẽ, nhiệm mầu nữa!

Thời gian Tư vấn miễn phí: Vào sáng thứ bảy hàng tuần, xin liên hệ trước để tiện tiếp đón chu đáo: Xem: VPTV Số mệnh
Đặt câu hỏi Dịch vụ với Tài khoản Đăng nhập: HỎI VỀ VẬN MỆNH VÀ QUẺ DỊCH

    Nhân Trắc Học kính chúc quí vị vạn sự như ý!

Những Nguy Hiểm Trong Tu Thiền Định

NHỮNG NGUY HIỂM
TRONG VIỆC THỰC HÀNH THAM THIỀN TU THIỀN ĐỊNH
 
I- Đối tượng Tham thiền tu Thiền định
1- Đức Hạnh là gốc rễ của người tu đạo: Như trong các Kinh đức Phật thường nói "Thiện nam tử - Thiện nữ nhân", tức là đối với bất cứ pháp tu hành nào, đều đầu tiên là đòi hỏi người tu phải tu hành sửa đổi Tâm Tánh để trở thành người Thiện căn trước đã, điều này cực kỳ cần thiết để tránh bị các ảo cảm hay ảo tưởng tri phối, dẫn đến kiêu mạn, rễ xa vào Tà đạo, làm đệ tử của Ma như trong Kinh Phật thường nói.
 
Riêng đối với Pháp tham thiền tu Thiền định, là pháp môn giành cho người Thiện tri thức, Phật giáo gọi là người Thượng căn, tức Người tiến hóa cao về Tâm linh trí tuệ, họ đã và đang tu Thân Khẩu Ý thanh tịnh, tức là hàng ngày thực hành Thập thiệnbát chánh đạo. Căn bản họ hiểu tác hại vô cùng lớn của tánh kiêu mạn cản trở họ trên đường đạo, mà rất nhiều người học đạo thường dính mắc vào chúng, một khi đã dính mắc vào kiêu mạn thì xem như xa rời Thiện tri thức, kiêu mạn cũng làm tâm trí mê mờ như lớp xương, ánh sáng minh triết chẳng thể lọt vào Tâm trí, họ tự tạo cho mình vòng kim cô - Thiếu hiểu biết.
 
Do đó Hành giả trước tiên rất nên chọn lọc kỹ giáo lý chánh đạo, khi đã tin chọn thì học hiểu thấu giáo lý để trở thành người Giác ngộ trước đã, khi đã giác ngộ rồi thì ví như có ánh sáng soi đường chỉ lối, việc còn lại hành giả chỉ cần theo chỉ dẫn của giáo lý, vững bước tiến tu hướng tâm về phái ánh sáng Minh triết, không nản trí, không lùi bước, tinh tấn dũng mãnh tiến tu, vượt qua mọi chướng ngại với lòng Bác ái sâu xa - Tình thương vô kỷ. Hàng ngày nên phát tâm mong cầu sớm gặp được vị thầy Thiện tri thức để dẫn dắt hành giả trên con đường tu.
 
Thành tựu "Thiện nam - Tín nữ": Hành giả trước tiên phải tu tập để trở thành Người quân tử, tức là đã tu tập thành tựu các hạnh lành "Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín", đây là khởi đầu tốt đẹp trước khi bước vào con đường đạo - Con đường Tu Thiền định. Vì như giao lý vẫn nói, trên đường đạo hành giả chắc chắn sẽ gặp rất nhiều chướng ngại, nguy hiểm trùng trùng chắc chắn sẽ sảy đến trong quá trình hành thiền. Với bên ngoài thì người thân thường gây trở ngại, khí hậu nóng lạnh quá mức, xúc chạm của rồi muỗi, âm thanh khó nghe ..... Với bên trong Thân thì rễ gặp các luồng năng lượng xấu làm rung lắc, chuyển động thân thể, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, huyết áp bất thường ... Bên trong Tâm thì sẽ gặp nhiều Cảnh giới đẹp hay xấu, cảnh Phật, Bồ tát hay Thánh nhân hiện hình thuyết pháp, ban phước lành, hay như gặp cảnh qủy thần ma mỵ xuất hiện rất đáng sợ ... Tất cả đều có thể là cảnh giới do Thiên ma Quỷ thần ly mỵ ... giả hiện, vì họ có Thần thông quảng đại như đức Phật giảng nói trong Kinh. Theo đó, nếu hành giả nếu dính mắc vào các cảnh giới này thì Tâm sẽ loạn động, sinh ra vui mừng với cảnh đẹp hay bất an, lo lắng, sợ hãi ... ngập tràn tâm trí với cảnh giới xấu ác.
 
Đến lúc, khi mà hành giả đối diện với nhiều chướng nạn xuất hiện, có lẽ đây chính là thời điểm mà hành giả cần tìm cho mình một vị Thầy Chánh đạo - Vị Thiện tri thức là người đã có thành tựu nhất định, tức đã chứng quả vị trên con đường tu thiền định để dẫn dắt, để hành giả được chỉ dẫn và được bảo vệ an toàn, được dạy cách ứng sử - Hóa giải các chướng nạn có thể sảy đến, thường là chúng xuất hiện ngày càng nhiều và phức tạp, đáng sợ, hoàn toàn nằm ngoài khả năng nhận thức và ứng phó của hành giả.
 
Trường hợp quí vị tự tin, cứ tự mình tinh tấn dũng mãnh tiến tu, thì hành giả cần nhận biết rõ mình sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm như thế nào, con đường này Thánh hiền không khuyến khích vì quá nguy hiểm khi tiến sâu vào đường đạo - Con đường thiền định, vì hành giả rất, rất khó vượt qua được các chướng nạn mà không bị xa vào con đường hắc đạo. Phái tu ngoại đạo, tà đạo thì luôn khuyến khích hướng dẫn hành giả theo đuổi các ham muốn quyền năng và hưởng thụ ích kỷ. Ví như, thường thì để sớm có thành tựu như ý muốn, họ dạy cách nhanh chóng khai mở luân xa, khai mở ngũ nhãn lục thông và các quyền năng thông linh khác. Đây là con đường ngắn nhất đưa hành giả lạc vào ma đạo, nhẹ thì bất an, lo lắng sợ hãi, nặng thì loạn thần kinh, phát cuồng điên đảo, tẩu hỏa nhập ma ..., khi đó thì không ai cứu nổi hành giả được. Rất đáng sợ, đáng suy ngẫm kỹ rốt ráo trước khi bắt đầu lựa chọn con đường tu thiền đầy chông gai chướng nạn nguy hiểm, nhưng cũng chính là con đường phát triển trí huệ chân thật rốt ráo, con đường duy nhất đưa đến giải thoát luân hồi sinh tử như trong Kinh Phật vẫn dạy.
 
Nên biết, như Chân Sư Minh triết có dậy "Tu là công việc ngàn đời". Thiện nam, Tín nữ chỉ cần tu tinh tấn dũng mãnh với sự kiên trì bền bỉ, đều đặn hàng ngày mà không có Tâm nóng vội, không ham muốn, không dính mắc, giữ Tâm trung đạo, như như bất động ..., theo thời gian thành tựu từng bước chắc chắn sẽ đến.
 
II- Chọn hình thức thiền: Có rất nhiều phương pháp thiền khác nhau, để tránh sự xung đột năng lượng, thường chúng ta được khuyến cáo chỉ lên theo một phương pháp Thiền trong cùng một thời gian mà thôi (Nếu biết các phương pháp khác cũng lên tạm dừng để tránh xung đột trong tâm trí). Tốt nhất lên có một v Thầy chánh đạo hướng dẫn hoặc ít nhất thì cũng phải dựa vào nguồn tài liệu của bậc Thánh hiền, bậc Thiện tri thức rất đáng tin cậy, ví dụ: Thiền theo Phật giáo, quí vị nên đọc kỹ các kinh văn gốc của chính Đức Phật diễn nói và được các bậc Hiền Thánh giảng rõ, vì kinh văn vô cùng khó hiểu đối với chúng ta. Hoặc thiền theo Minh triết mới - Nguồn giáo lý của các Chân Sư Minh triết rất đáng tin cậy, tuy cũng rất khó học nếu không có một vị thầy chỉ dẫn, nhưng nếu bạn muốn tìm, hãy giữ tâm cầu chánh đạo, bạn sẽ gặp được vị thầy là các Chân Sư minh triết mình đang mong cầu, chắc chắn sẽ gặp. Hiện tại tôi biết có cac vị Thiện trí thức có giảng kinh thuyết pháp đáng tin là cố HT Tuyên Hóa - Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Đức Đại Lai Lạt Ma  ... và nhiều vị thầy Chánh đạo khác. Hay như với Thánh đoàn, với nhiều vị Chân sư minh triết, trong đó có Chân sư DK (Sách của ngài: Tham thiền Huyền Môn) rất tuyệt vời, hợp với tu thiền định thâm sâu.
 
III- Giáo lý về những nguy hiểm trong tu thiền
Như đã nói ở trên, tu thiền định giành cho người Thượng căn, bởi những nguy hiểm trong tham thiền thì nhiều vô kể. Dưới đây xin liệt kê các giáo lý minh triết tin cậy, đáng học hỏi suy ngẫm kỹ trước khi thực hành pháp môn tu khó khăn và vi diệu này.
 
+ Theo Minh Triết Mới (Nguồn: https://minhtrietmoi.org)
    - Những nguy hiểm cần tránh trong tham thiền 1: Mời xem tại đây
    - Những nguy hiểm cần tránh trong tham thiền 2: Mời xem tại đây
    - Những nguy hiểm cần tránh trong tham thiền 3: Mời xem tại đây
 
+ Theo Phật pháp
   - Giảng về năm mươi ấm ma trong Kinh Lăng Nghiêm - HT Tuyên Hóa giảng: Mời xem tại đây
 
+ Tổng hợp các bài giảng - Hỏi đáp về các loài ma quỷ ly mị võng lượng ... chướng ngại tu
   - Tổng hợp các chướng ngại - Thiên ma quỷ thần trong tham thiền - Thiền định: Mời xem tại đây
 
IV- Sơ lược về các Danh vị và Thành tựu trong tu hành thiền (Quí vị chỉ tham khảo)
1. Mười pháp giới và các danh vị
 Trong Phật giáo có phân theo mười Pháp giới, các cõi giới cao gọi là Hàng người, Trời, A tu la, Thanh văn, Duyên Giác, Bồ tát, Phật ..., trong mỗi hàng lại có nhiều cấp độ quả vị cao thấp khác nhau
2. Thành tựu trong tu thiền: Có rất nhiều nấc thang thành tựu trong việc hành thiền như: Trạng thái khởi đầu tốt đẹp mà tâm thức quí vị cảm thấy "Thanh thản, lặng lẽ" bên trong. Đây là tiền đề để quí vị bước lên cảnh giới sơ thiền, nhị thiền .... hàng A la hán.
 
V. Vọng ngữ rất nguy hiểm - Cần phải tránh.
 
1- Những trạng thái chưa đạt đã bảo đạt, chưa chứng bảo đã chứng, Đức Phật gọi là Vọng ngôn, nếu tuyên bố mình đã đạt, đã chứng thì bị đọa địa ngục.
a. Trạng thái "Thanh thản lặng lẽ bên trong" của tâm: Đây là trạng thái mà nhiều người lầm tưởng đã thành tựu cao sâu trong tham thiền, mà thực chất chẳng phải đã thành tựu tu chứng, đó chỉ là bước khởi đầu tốt đẹp mà thôi, là vì, như trong Kinh văn nói, quí vị còn chưa đạt được quả vị sơ thiền, nói chi đến nhị thiền .... Xin trích đoạn trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật giảng về trạng thái này, được Hòa Thượng Tuyên Hóa giảng rõ:
(Đức Phật bảo A Nan: Dù có diệt hết cái thấy, nghe, hiểu, biết mà giữ được sự thanh thản, lặng lẽ bên trong, đều do bóng dáng của sự phân biệt pháp trầ̀n vẫn còn.
Giảng:
Dù có diệt hết cái thấy, nghe, hiểu, biết mà giữ được sự thanh thản, lặng lẽ bên trong.
Cho dù tạm thời quý vị ngưng hẳn lại việc thấy, nghe, hiểu, biết, đó cũng chỉ là trạng thái của sự vắng lặng. Chứng đạt được trạng thái này cũng cần phải có công phu. Một khi quý vị đã diệt được hẳn sự thấy, nghe, hiểu, biết, là quý vị có thể an trụ trong trạng thái khinh an. Đó là cảm giác lặng lẽ không có niệm vọng động và quý vị không phải làm gì trong đó cả. Tâm quý vị hoàn toàn vắng lặng và không còn phải lo ngại điều gì cả. Ngoại đạo cho đây là cảnh giới cao tột nhất mà người tu hành có thể đạt được. Họ ngồi yên lặng và không còn thấy mình (vô ngã), thấy người (vô nhân) nữa. Thấy mọi vật đều trống không, kể cả thân thể họ cũng tan biến luôn và họ cho đó là chỗ dụng công đắc lực. Đó là ý nghĩa củasự thanh thản lặng lẽ bên trong” ở trong phần chánh văn.
Thực ra, đây là chỉ có được chút cảm ứng nhờ vào công phu đắc lực, nhờ vào sự đào luyện tâm linh nên giữ được “sự thanh thản, lặng lẽ bên trong” này.
Vậy nên hàng ngoại đạo cho trạng thái này là tột đỉnh, họ hết sức cố gắng để duy trì trạng thái định này. Không để nó tiêu tán mất. Họ không muốn công phu của mình trở nên vô dụng.
Nhưng thực ra trong dạng cảnh giới này, đều do bóng dáng của sự phân biệt pháp trần vẫn còn. Cảnh giới thanh thản lặng lẽ” bên trong ấy chỉ là hoạt dụng của thức thứ sáu (ý thức) và tâm thức. Chữ pháp ở trong chánh văn có nghĩa là đối tượng của tâm ý thức. Đến đây thì năm thức trước (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân) biến mất. Cái nghe và cái thấy không còn hướng ra bên ngoài nữa, tánh ngửi và tánh nếm không còn tác động đến quý vị nữa và thân xác không còn bị ảnh hưởng bởi sự xúc chạm nữa. Thức thứ sáu (ý thức) lúc này được gọi là “độc đầu ý thức.Nó chỉ hoạt động khi năm thức trước ngưng hoạt động. Chẳng hạn như trong mơ là một biểu hiện của độc đầu ý thức.
Còn trạng tháithanh thản, lặng lẽđề cập trong kinh văn là một trường hợp khác. Đó là khi năm thức trước đã hoàn toàn vắng bặt rồi, quý vị cảm thấy cái thấy nghe, hiểu biết của mình hoàn toàn biến mất, nhưng quý vị vẫn còn ý thức. Trong đó vẫn còn bóng dáng của pháp trần rất nhỏ nhiệm vi tế, rất khó nhận biết tường tận được. Đó chính là sự phân biệt pháp trần còn rơi rớt lại trong tâm. Đó không phải là cảnh giới chân thực, khi quý vị đến được trạng thái này sẽ thấy mọi việc diễn ra rất tốt đẹp, nhưng với cái nhìn từ Phật pháp thì quý vị chưa đạt được ngay cả bước đầu tiên. Đừng tự thỏa mãn, hãy nên cứu xét lại mình cẩn thận hơn. “Ồ! Đây là cảnh giới tuyệt diệu do ngồi thiền.” Thay vì vậy, quý vị nên tiếp tục công phu tiến tới. Nếu quý vị dừng lại ở đây thì rất dễ rơi vào ngoan không, nơi mà cái thấy, nghe, hiểu, biết biến mất và không còn một thứ gì nữa cả. Nhưng cảnh giới ngoan không ấy chẳng ích lợi gì cho việc phát triển kinh nghiệm thiền của quý vị cả. Thức thứ sáu (ý thức) và độc đầu ý thức là cái dễ dàng dẫn quý vị đến con đường tẻ và sự sai lầm.
Độc đầu ý thức có bốn loại:
Tán vị độc đầu: tâm tán loạn hàng ngày thường sinh khởi niệm phân biệt.
Cuồng loạn độc đầu: khi có người phát điên và nói năng cuồng loạn. Thức thứ sáu (ý thức) của họ lúc ấy ở trong sự cuồng loạn, họ không điều khiển ý thức được nữa.
Mộng trung độc đầu: khi trong mơ, quý vị thấy mọi thứ với đầy đủ sắc màu và những vật kỳ dị là độc đầu ý thức đang tác yêu tác quái.
Định trung độc đầu: đó là trạng thái “thanh thản lặng lẽ” mà Kinh văn đang nói đến. Trong đó cái thấy, nghe, hiểu, biết hoàn toàn vắng bặt, nhưng định trung độc đầu ý thức vẫn đang còn hoạt dụng.
Kinh văn - Đức Phật bảo:
Chẳng phải tôi bảo ông chấp cái ấy không phải là tâm. Nhưng ông phải suy xét chính chắn, nếu có một thể tánh phân biệt khi rời hẳn tiền trần thì đó chính là tâm ông. (Nguồn: Giảng Kinh Thủ Lăng Nghiêm_Q1_Phần kinh văn-Mục 95)